Đó là nội dung cuộc họp do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì sáng 29/8. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công cùng đại diện nhiều đơn vị liên quan đã tham dự cuộc họp.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp rà soát lại các dự án BT, BOT, PPP do Bộ GTVT quản lý
Tại cuộc họp, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý Đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP) Lê Anh Tuấn cho biết tình hình triển khai cụ thể của từng dự án BOT, BT và PPP.
Theo đó, với các dự án BOT dự kiến ký hợp đồng năm 2013 và 2014 gồm có: Cầu Việt Trì; QL19 đoạn từ ngã ba cầu Bà Gi đến TP. Pleiku; tuyến tránh Thị trấn Cai Lậy, Tiền Giang (Km 1987 - Km 1998); Đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang; QL18 đoạn từ cầu Phả Lại - Uông Bí (Km 23 - Km 77); QL53 (Km 67 - Km 114) và cầu Mỹ Lợi; dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ; Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng QL1A đoạn Km 947 - Km 987, tỉnh Quảng Nam.
Đối với các dự án BT có dự án La Sơn - Túy Loan, Bộ GTVT đã có Văn bản số 8839/BGTVT-ĐTCT ngày 27/8/2013 báo cáo Thủ tướng Chính phủ phân kỳ 2 làn xe; dự án QL20 đoạn Bảo Lộc - Đà Lạt (Km 123 - Km 268), tỉnh Lâm Đồng, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Ban PPP đang chỉ đạo điều chỉnh dự án đầu tư theo hình thức BOT kết hợp với BT và sẽ hoàn thiện dự án vào đầu tháng 9/2013.
Bên cạnh đó, Ban PPP cũng đã báo cáo về tình hình triển khai và kế hoạch thực hiện các dự án PPP cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Ninh Bình - Bãi Vọt và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự chuẩn bị của Ban PPP trong việc báo cáo triển khai các dự án BOT, BT, PPP và chuẩn bị các dự án tiếp theo.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, thắt chặt đầu tư công, tái cơ cấu nền kinh tế, Ngành GTVT đã khởi công và khánh thành được rất nhiều các dự án. Đây là sự nỗ lực chung của toàn Ngành để thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính phủ trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông".
Để triển khai các dự án trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị, các dự án dự kiến ký hợp đồng trong năm 2013 và 2014 giao cho các đồng chí Thứ trưởng trực tiếp phụ trách để đôn đốc triển khai thực hiện; Vụ Tài chính khẩn trương đôn đốc để hoàn thành đề án xã hội hóa cho công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; Ban PPP đề xuất các cơ chế để làm BOT và đồng ý thuê các công ty tư vấn nước ngoài lập dự án đầu tư BOT, đề xuất cơ chế chính sách và kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng giao cho các đồng chí Thứ trưởng phụ trách khu vực và dự án để xem xét rà soát lại toàn bộ các dự án đã và đang triển khai các dự án nào có thể kết hợp đầu tư theo hình thức BOT và ngân sách Nhà nước; dự án nào đầu tư BOT được thì sẽ triển khai theo hình thức này; ngoài các dự án BT đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và trả nợ sau năm 2022, sẽ không tiếp tục đầu tư các dự án theo hình thức BT.