• Banner chạy dọc bên trái
Khoa hoc dau thau, Tư vấn đấu thầu Viện đào tạo và bồi dưỡng cán bộ xây dựng VDICT
Khoa hoc chi huy truong cong trinh, cấp chứng chỉ huy trưởng công trình Khoa hoc tu van giam sat, xin cấp chứng chỉ hành nghề giám sát tại Hà NộiLớp tư vấn giám sát, khóa học tư vấn giám sát uy tín tại Hà NộiKhóa học quản lý dự án, tập huấn Quản lý dự án tại Hà TĩnhKhóa học đấu thầu qua mạngKhoa hoc an toan lao dong, Cấp chứng nhận an toàn lao độngChung chi hanh nghe thiet ke

BIDV đồng hành cùng Bộ GTVT thực hiện Dự án mở rộng QL 1

(21:17:13 27/11/2013)

Chiều 22/1, tại Hà Nội, Bộ GTVT và Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai Dự án mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ.

 


 

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định tầm quan trọng của Dự án mở rộng QL1

Dự lễ ký kết có các đồng chí: Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT; Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV; Phan Đức Tú - Tổng giám đốc Ngân hàng BIDV; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng nhiều đại biểu đại diện cho các Cục, Vụ chức năng của Bộ GTVT, Ngân hàng Nhà nước VN, Ngân hàng BIDV và Ngân hàng phát triển VN (VDB) và các nhà thầu Cienco 4, Cienco 5, Tasco, Tập đoàn Trường Thịnh, Viện khoa học công nghệ GTVT đại diện đơn vị Tư vấn giám sát



Lễ Ký thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GTVT và BIDV


Hơn 30.000 tỷ đồng phục vụ Dự án mở rộng QL 1  đoạn từ Hà Nội - Cần Thơ

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Thực hiện chiến lược phát triển đất nước đến năm 2020 và 2030, GTVT phải đi trước, mở đường, tạo tiền đề cho các ngành khác cùng phát triển. Trong đó Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch, "xương sống" đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT tập trung thực hiện, trong đó đoạn tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2016. Quy mô toàn tuyến gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn cho xe máy và có giải phân cách cứng ở giữa.



 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Tổng giám đốc BIDV Phan Đức Tú,  ký thỏa thuận cung cấp 30.000 tỷ đồng cho Dự án mở rộng QL 1



Để giải quyết khó khăn về nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT và Ngân hàng BIDV đã thống nhất ký thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình mở rộng QL1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.887 km (đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554km, đang mở rộng 73 km, chưa mở rộng khoảng 1260km).

Theo tính toán của Bộ GTVT, hiện có khoảng 986km trên tuyến QL1 từ Hà Nội - Cần Thơ cần được đầu tư nâng cấp mở rộng, trong đó có 639km dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước, 374km dự kiến đầu tư theo hình thức BOT. Tổng nhu cầu vốn đầu tư 89.362 tỷ đồng, trong đó nhu cầu kêu gọi vốn tư nhân để thực hiện các dự án BOT là 34.509 tỷ đồng.

Mục tiêu của thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình mở rộng QL1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ giữa Bộ GTVT và BIDV nhằm huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ các nhà đầu tư, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa dự án vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân…




BIDV ký thảo thuận hợp tác cung cấp vốn với các nhà thầu


Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho biết: BIDV cam kết thu xếp vốn cho các nhà đầu tư theo hình thức BOT với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, trong đó có gói tín dụng 20.000 tỷ đồng tài trợ cho các dự án BOT và 5000 tỷ đồng huy động từ đầu tư trái phiếu do VDB phát hành và 5000 tỷ đồng vốn dự phòng. Được biết, hạn mức cho vay tối dã với từng dự án lên tới 85% tổng mức đầu tư. Ngân hàng sẽ thành lập Ban chỉ đạo để phối hợp với Bộ GTVT, các nhà thầu triển khai dự án có hiệu quả, đảm bảo thu hồi vốn.

Theo ông Trần Bắc  Hà, khác với các dự án khác, ở Dự án mở rộng QL 1 đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ, vốn cho vay đã được Bộ GTVT bão lãnh, ngân hàng không thực hiện nhiệm vụ thẩm định báo cáo kinh tế, kỹ thuật, tổng mức đầu tư… của dự án. Ngân hàng chỉ phối hợp để đảm bảo các điều kiện hoàn vốn từ quyền thu phí, từ khối lượng công việc đã hoàn thành để cho vay.




Lễ ký thỏa thuận phối hợp triển khai kế hoạch mở rộng QL1


Ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đại diện cho các địa phương có dự án đi qua đã cam kết bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng để nhà thầu có thể triển khai dự án như tinh thần của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo: "Kiên quyết không thi công theo kiểu xôi đỗ, đảm bảo tối thiểu 10km mặt bằng mới cho triển khai dự án". Khẳng định lợi ích từ dự án đem lại cho địa phương, ông Điền cam kết sẽ cùng với các nhà thầu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sớm nhất. Tuy nhiên, ông Điền cũng kiến nghị cần có cơ chế cho vay vốn để xây dựng khu tái định cư và cho phép chỉ định thầu để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư…



BIDV ký hợp tác với Cienco 4


BIDV cung cấp dịch vụ thu phí bảo trì đường bộ

Cùng với lễ ký kết tài trợ vốn cho dự án, BIDV còn ký thỏa thuận với Bộ GTVT cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phục vụ công tác thu phí bảo trì đường bộ với xe ô tô qua 109 đơn vị đăng kiểm, đảm bảo thuận lợi cho các chủ phương tiện cũng như công tác an toàn kho quỹ cho các trung tâm đăng kiểm...

Chiều cùng ngày, còn diễn ra lễ ký hợp tác, cam kết vốn giữa các Chi nhánh ngân hàng của BIDV với các Nhà thầu Cienco 4, Cienco 5, Tasco, Tập đoàn Trường Thịnh. Trước đó, nhằm hỗ trợ thúc đẩy thị trường đầu tư xây dựng, BIDV đã đưa ra phương thức 4 nhà hỗ trợ cung cấp tín dụng, thanh toán giữa Ngân hàng - Chủ đầu tư - Nhà Thầu - Nhà cung cấp vật liệu. Theo đó BIDV làm đầu mối trung gian kết nối 4 nhà và cung cấp vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi.

 

 Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiền thân là Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam được thành lập từ 26/4/1957.

Trải qua 56 năm xây dựng và phát triển cùng với quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc, BIDV đã được Đảng, Nhà nước và Ngành GTVT tin tưởng giao cho các trọng trách lớn trong công tác phát triển hệ thống giao thông Việt Nam.

Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam là Ngân hàng được Chính phủ giao nhiệm vụ cấp phát vốn mở nhiều tuyến đường từ Bắc vào Nam phục vụ công cuộc giải phóng đất nước. Điển hình là các công trình như: Cầu Hàm Rồng, Cầu Bến Thủy, khôi phục các tuyến đường sắt Bắc-Nam…

Sau khi thống nhất đất nước, Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam tiếp tục thực hiện cấp phát, cho vay nhiều công trình giao thông huyết mạch quốc gia như: Cầu Thăng Long, mở rộng đường Hà Nội - Hải Phòng, mở rộng đường sắt Bắc - Nam…

Trong những năm gần đây, BIDV là một trong số ít các ngân hàng chủ chốt cho vay nhiều dự án đầu tư chiều sâu, đầu tư mở rộng của các doanh nghiệp vận tải, xây dựng, cơ khí, dịch vụ GTVT và các dự án BOT cũng như một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng (Cầu Hoà Bình; một số đoạn của Quốc lộ 30, 32, 60, 64; đường vào Nhà máy Đóng tàu Hòn Khói); tham gia tìm hiểu cơ hội đầu tư một số dự án BOT lớn (Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Biên Hoà - Vũng Tàu)... Mối quan hệ hợp tác giữa BIDV và Ngành GTVT liên tục được bồi đắp trong nhiều năm qua.

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận

Chia sẻ bài viết facebook google twitter print email

Copyright 2013 © Viện đào tạo và bồi dưỡng cán bộ Xây dựng - VDICT